วีซ่าเชงเก้น ออสเตรีย

การยื่นขอวีซ่าเชงเก้นออสเตรีย โดยปัจจุบันทางสถานฑูตออสเตรียได้มอบหมายให้ศูนย์รับยื่นวีซ่า VFS เป็นตัวแทนรับยื่น

ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ : https://visa.vfsglobal.com/tha/en/aut
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ได้ที่ : https://visa.vfsglobal.com/one-pager/austria/thailand/english/pdf/schengen-visa-application-form-student.pdf
วีซ่าท่องเที่ยว (Tourist Visa)
ในการยื่นคำร้องขอวีซ่านั้นผู้สมัครสามารถยื่นคำร้องขอวีซ่าล่วงหน้าได้ 90 วันก่อนวันเดินทางและจำเป็นต้องนัดวันยื่นวีซ่าผ่านทางเวบไซต์ก่อนค่ะ

เอกสารทุกฉบับที่เป็นภาษาไทยต้องทำการแปลเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาเยอรมัน โดยท่านสามารถแปลได้ด้วยตนเอง และรูปแบบฟอร์มที่แปลแล้วต้องเหมือนกับเอกสารภาษาไทยทุกประการ ส่วนตราประทับของทางราชการ ไม่ต้องค่ะ และลายเซ็นให้แปลว่า -signature-

โปรดทราบ: ผู้ยื่นคำร้องขอวีซ่าทุกท่านจะต้องเตรียมเอกสารตามที่ระบุไว้ด้านล่างให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนทำการยื่นขอวีซ่า

1. กรอกแบบฟอร์มใบคำร้องขอวีซ่าให้สมบูรณ์พร้อมเซ็นชื่อในใบคำร้องขอวีซ่าของท่านด้วย
2. รูปถ่ายล่าสุด จำนวน 2 รูป (ภาพถ่ายต้องมีขนาดกว้าง: 35 มม. ยาว 45 มม., รูปภาพจะต้องเหมือนกับตัวจริงในปัจจุบัน, หน้าตรง,ห้ามยิ้มเห็นฟัน, ห้ามเปิดปาก,ศีรษะอยู่ระหว่าง 2/3 ของภาพ แต่ต้องสูงไม่เกิน 36 มม. ดวงตาจะต้องอยู่กึ่งกลางของรูป, สีของดวงตาชัดเจนและมีระยะห่างอยู่ระหว่าง 8 มม. และ 10 มม. และพื้นหลังสีขาวเท่านั้น)
3. หนังสือเดินทาง: มีอายุอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากการเดินทางกลับออกจากกลุ่มประเทศเชงเก้น และ จะต้องมีหน้าว่างอย่างน้อย 2 หน้าในหนังสือเดินทาง ถ้าหากไม่มีหน้าว่าง 2 หน้าตามที่กำหนด ผู้ยื่นจำเป็นต้องทำหนังสือเดินทางใหม่ก่อนการยื่นขอวีซ่าหนังสือเดินทางเล่มปัจจุบัน พร้อมสำเนาหนังสือเดินทางจำนวน 2 ใบ (เฉพาะหน้าแรกที่มีรูปและรายละเอียดของผู้เดินทาง)
4. เอกสารการจองตั๋วเครื่องบินแบบไปกลับ ( Ticket Reservation )
5. เอกสารเกี่ยวกับที่พัก (Hotel Booking ) จำเป็นต้องครอบคลุมตลอดระยะเวลาการเดินทาง ให้ต่อเนื่องกับตั๋วเครื่องบินของผู้สมัคร
6. เอกสารทางการเงิน : Bank Statement จากธนาคารเป็นภาษาอังกฤษ ย้อนหลัง 6 เดือน และวันที่บรรทัดสุดท้ายไม่ควรเกิน 7 วันก่อนวันยื่นขอวีซ่า ในกรณีที่มีการ support หรือ ออกค่าใช้จ่ายให้ จำเป็นที่จะต้องทำหนังสือ Sponsor letter (เป็น บิดา มารดา หรือสามี ภรรยา) พร้อมแนบเอกสารเชื่อมโยงความสัมพันธ์ อาทิ เช่น ทะเบียนสมรส หรือ สูติบัตร พร้อม แปลเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาเยอรมัน
7. หลักฐานการทำงาน
7.1 สำหรับพนักงานบริษัทหรือข้าราชการ : หนังสือรับรองการทำงาน 1 ฉบับ ให้ระบุ อาชีพ เงินเดือน และระยะเวลาในการทำงาน เป็นภาษาอังกฤษ
7.2 กรณีประกอบธุรกิจส่วนตัว ให้ใช้หนังสือรับรองบริษัท (ไม่เกิน 3 เดือน), ใบจดทะเบียนการค้าที่มีชื่อผู้สมัคร พร้อมเอกสารการแปล
7.3 ถ้าเป็นนักเรียนต้องมีหนังสือรับรองการเป็นนักเรียน หรือ นักศึกษา เป็นภาษาอังกฤษจากสถาบันที่ศึกษาอยู่
*** หมายเหตุ ***
1. ในกรณีที่ เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ถ้าไม่ได้เดินทางพร้อม บิดา หรือ มารดา จำเป็นที่จะต้องมีหนังสือยินยอมที่ออกจากอำเภอ พร้อม แปล ภาษาอังกฤษ หรือ ถ้าเดินทางพร้อมกันแต่ บิดาหรือมารดา มี วีซ่าอยู่แล้ว สามารถที่จะแสดง หน้าสำเนาหนังสือเดินทางของ บิดาหรือ มารดา พ้อมกับ สำเนา หน้าวีซ่า Schengen ที่ยังมีอายุการใช้งานได้ พร้อม ตั๋วเครื่องบินโดยสารที่สามารถยืนยันได้ว่าไปพร้อมกันจึงจะสามารถยกเว้นหนังสือยินยอม
2. ในกรณีที่บิดามารดา ได้แยกทางกันนั้น จำเป็นที่ บิดา หรือ มารดา จะต้องแสดงหนังสือ ปกครองบุตรที่ถูกต้องทางกฏหมาย ( ป.ค. 14 ) พร้อม แปลเป็นภาษาอังกฤษ หรือ ภาษา เยอรมัน หรือ ถ้าในกรณีทะเบียนหย่า ระบุชัดเจนว่า ผู้เยาว์ อยู่อำนาจการปกครอง ของ บิดา หรือ มารดา ก็ใช้แทนกันได้ พร้อม แปลเป็น ภาษา อังกฤษ หรือ ภาษา เยอรมัน พร้อมทะเบียน ของผู้เยาว์ เพื่อใช้ในการเชี่ยมโยงความสัมพันธ์
7.4 ในกรณีที่เกษียณแล้ว ต้องทำจดหมายแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมอธิบายถึงแหล่งรายได้ที่ยังคงได้อยู่ในปัจจุบัน สำหรับข้าราชการ ต้องแนบใบเกษียณของข้าราชการด้วย
7.5 ในกรณีที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ ผู้สมัครจำเป็นต้องทำจดหมายชี้แจงถึงที่มาของรายได้ในชีวิตประจำวัน เป็นภาษาอังกฤษ
8. เอกสารประกันการเดินทาง ยอดเงินประกันสุขภาพอย่างน้อย 30,000 ยูโร ซึ่งรับรองโดยบริษัทประกัน
9. สำเนาเอกสารส่วนตัวเช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรส ใบเปลี่ยนชื่อ พร้อมเอกสารแปล

รูปถ่าย :
รูปถ่ายจำนวน 2 รูปที่ ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งเป็นรูปถ่ายสีและมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้:
ฉากหลังเป็นสีอ่อน (ขาว หรือ ครีม) ที่สามารถทำให้มองเห็นใบหน้าของผู้ยื่นได้อย่างชัดเจน
โฟกัสที่ใบหน้าของผู้ยื่น และ มีความคมชัดสูง
พิมพ์บนกระดาษที่ใช้สำหรับการถ่ายรูปที่มีคุณภาพดี
มองเห็นใบหน้าทั้งหมด ไม่ยิ้ม (ไม่สวมแว่นตา หมวก หรือ ผ้าคลุมศีรษะใดๆ) อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตยังคงอนุญาตให้ผู้ยื่นสามารถใส่ผ้าคลุมผมทางศาสนาได้
กรุณาติดรูปถ่ายด้วยกาวเท่านั้นที่ใบคำร้องขอวีซ่า (ไม่ใช้ที่เย็บกระดาษ) และสำหรับรูปถ่ายใบที่ 2 นั้นให้ยื่นพร้อมกับเอกสารอื่นๆแก่เจ้าหน้าที่ในขณะที่ทำการยื่นขอวีซ่า ณ. ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า

ข้อควรระวัง : หากรูปถ่ายไม่ตรงตามคุณสมบัติที่ระบุไว้ข้างต้น อาจจะส่งผลต่อการพิจารณาคำร้องขอวีซ่าของท่านได้ ดังนั้น ควรระมัดระวังในการปฎิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

การนัดหมายเพื่อการยื่นคำร้องวีซ่า :
1. กดเลือกการนัดหมายเพื่อการยื่นคำร้องวีซ่า : http://www.vfsglobal.com/austria/thailand/thai/schedule_appointment.html
2. กดเลือก Schedule appointment
3. Visa application center เลือก Bangkok แล้วกด Submit
4. จำนวนผู้สมัครเลือกได้แค่ 1 และเลือก Visa category เป็น Tourist
5. กรอกรายละเอียดต่าง ๆ เช่นพาสปอร์ต ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด อีเมล และกด Submit

ระยะเวลาดำเนินการ

เวลาในการประมวลผลจะเป็นอย่างน้อย 15 วัน (ไม่รวมวันที่ยื่นใบคำร้องที่วีเอฟเอส) สำหรับทุกประเภทวีซ่า
อย่างไรก็ตามในบางกรณีขั้นตอนอาจต้องใช้เวลานานกว่าปกติ

ค่าวีซ่า
ประเภทวีซ่า ยูโร บาท
วีซ่า ท่องเที่ยว 60 ยูโร หรือประมาณ 2,360 บาท* ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน
เด็กที่มีอายุ ตั้งแต่ 6 ปี และ ต่ำกว่า 12 ปี  35 ยูโร หรือประมาณ 1,380 บาท

โปรดทราบ:
1. อัตราค่าธรรมเนียมวีซ่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกเดือน ศูนย์รับคำร้องวีซ่าประเทศออสเตรียจะแจ้งอัตราค่าธรรมเนียมวีซ่าใหม่ให้ท่าน ทราบในเดือนถัดไป
2. ค่าธรรมเนียมวีซ่าไม่สามารถเรียกคืนได้
3. ผู้ยื่นคำร้องทุกท่านจะต้องชำระค่าดำเนินการให้กับศูนย์รับยื่นวีซ่า VFS
4. บริการพิเศษเพื่อส่งหนังเดินทางกลับทางไปรษณีย์ ทางศูนย์ฯมีบริการให้โดยที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 200 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อใบคำร้องขอวีซ่า
5. ค่าธรรมเนียมวีซ่า ค่าดำเนินการ และค่าบริการพิเศษเพิ่มเติมต่างๆนั้น จะรับชำระเป็นเงินสดเท่านั้นที่เคาน์เตอร์รับคำร้องขอวีซ่า

ระบบสแกนลายนิ้วมือ
ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 เป็นต้นไป ทางสถานฑูตออสเตรีย ประจำประเทศไทยและประเทศในกลุ่มโซนเชงเก้น จะมีการเริ่มใช้ระบบ สแกนลายนิ้วมือ เพื่อใช้ในการจำแนกคุณลักษณะรายบุคคลในระบบการทำวีซ่า บุคคลทั่วไปที่มีความจำนงต้องการยื่นคำร้องขอวีซ่าในกลุ่มประเทศโซนเชงเก้น ผู้ยื่นมีความจำเป็นที่จะต้องมายื่นคำร้องขอวีซ่าด้วยตนเองเท่านั้น เพราะผู้สมัครมีความจำเป็นที่จะต้องสแกนลายนิ้วมือ เพื่อระบุลายนิ้วมือของผู้สมัครทั้ง 10 นิ้วเพื่อเก็บเป็นข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ได้ภายใน 5 ปี หากผู้สมัครมีความประสงค์ที่จะเดินทางไปในกลุ่มประเทศโซนเชงเก้น วัตถุประสงค์หลักในการทำระบบสแกนลายนิ้วมือ เพื่อลดความซับซ้อนและเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางเข้าพรมแดนและอีก ทั้งเป็นการรักษาข้อมูลของผู้สมัคร

สถานที่ยื่นคำร้อง
ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าประเทศออสเตรีย
จามจุรีสแควร์ เดอะพลาซ่า, ชั้น 4 ยูนิตที่ 404 และ405  ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม 10330
เวลารับยื่นคำร้องขอวีซ่า: วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08:30 ถึง12:00 และ เวลา 13:00 ถึง16:00
เวลารับคืนหนังสือเดินทาง: วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 13:00 ถึง16:00

ติดต่อสอบถาม :
สำหรับการสอบถามข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการดำเนินการยื่นคำร้องขอวีซ่า :
ท่านสามารถติดต่อศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าออสเตรียได้ที่หมายเลข 02-118-7008 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08:30 ถึง 16:00 หรือ ส่งอีเมลมาที่ info.austh@vfshelpline.com

การติดตามสถานะการยื่นขอวีซ่า
สามารถตรวจสอบได้จากทางเวบไซต์ http://www.vfsglobal.com/austria/thailand/thai/track_your_application.html
โดยใส่เลขที่อ้างอิงและวันเดือนปีเกิด

การรับหนังสือเดินทางคืน

1.รับด้วยตนเอง

2.ส่งคืนทาง EMS โดยมีค่าบริการในการส่ง

3.มอบอำนาจให้ผู้อื่นรับแทน โดยต้องเตรียเอกสารดังนี้ ใบเสร็จตัวจริง / หนังสือมอบอำนาจ / สำเนาบัตรประชาชนของผู้ไปรับแทน

Leave a comment