รีวิวเที่ยวนิวซีแลนด์ ตอนที่ 5: Pancake Rock, Arthur Pass และเมืองไคร้ทเชิร์ช

ตอนสุดท้ายของการเดินทางแล้วค่ะ หลายคนตื่นมาบ่นเมื่อยตัวบ้าง เมื่อยขาบ้าง ผลจากกิจกรรมเมื่อวานนั่นเอง แค่ปวดเมื่อยนิดหน่อยเดี๋ยวก็หาย (ส.ว.แอบมองบนแปร๊บ) ลุยกับโปรแกรมเที่ยวเราต่อดีกว่า เช้านี้นั่งรถกันไปประมาณ 01.30 ชม. ไปชม Pancake rock หรือก้อนหินแพนเค้กtt1
เดินกันเข้าไปด้านในtt2tt3tt6
หินแพนเค้กที่กินไม่ได้ เป็นหินอายุมากกว่า 30 ล้านปีเรียงกันเป็นชั้น ๆ ลักษณะเหมือนแพนเค้กtt4tt5
เดินกันไปตามทาง ไปอีกจุดชื่อดังที่เรียกว่า Blow Holes ลักษณะเป็นโพรงหินเกิดขึ้นในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูงและคลื่นลมแรง ๆ น้ำจะซัดเข้ามาในช่องแล้วถูกแรงผลักให้พุ่งขึ้นมาเหมือนน้ำพุ เสียงดังก้องกังวาน แต่ช่วงที่เราไปไม่เห็นน้ำพุ จะขึ้นเป็นเวลาเหมือนโชว์น้ำพุยังไงไม่รู้ 555 จินตนาการได้เหมือนป้ายมั้ยคะtt7tt8
ชมเสร็จก็ขับรถกลับมาทางเกรย์เม้าท์ (Greymouth) และวิ่งไปตามเส้นทาง Otira highway สะพานลอยฟ้าที่มีชื่อเสียงทางวิศวกรรมของนิวซีแลนด์ในการสร้างเลียบภูเขาและแม่น้ำ สูงจากพื้นประมาณ 100 เมตร ยาว 440 เมตรtt9
แวะทานอาหารกลางวันtt10tt11
ทานกันเสร็จแล้ว เราจะขับรถเข้าเส้น Arthur’s Pass เส้นทางผ่านช่องเขาเซาเทิร์นแอลป์ มุ่งหน้าสู่ไคร้ทเชิร์ช (Christchurch) กัน แต่เอ๊ะ!เห็นรถจอดอยู่หลายคัน น่าจะมีวิวสวย ขอวนเข้าไปดูบ้างtt12tt13tt14
ขับต่อไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึง Castle Hill ทุ่งก้อนหินปูนขนาดใหญ่tt15tt16
หินที่ทุ่งนี้เป็นหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ได้เป็นซากเมืองโบราณแต่อย่างใด สวยแปลกตาไปอีกแบบ ถ้าไม่มีแดดคงได้ดื่มด่ำกันมากกว่านี้ แต่แดดช่วงบ่ายวันนี้เปรี้ยงได้ใจสุด ๆ วิ่งหาร่มเงาก็ไม่มีเลยtt17tt18tt19tt20เทียบกับตัวคนแล้ว หินก้อนยักษ์มากtt21
จาก Castle hill ไปยังไคร้ทเชิร์ช (Christchurch) ผ่านเมืองเมืองสปริงฟิลด์ (Springfields) และ เชฟฟิลด์ (Shieffield) เมืองเล็ก ๆ บนที่ราบแคนเทอเบอร์รี่ มีร้านพายชื่อดัง แต่เราไม่ได้แวะค่ะ มุ่งหน้าไปไคร้ทเชิร์ชกันเลย (Christchurch) ไปเช็คอินกันก่อนค่ะที่ Ashleigh Court Motel เราจองเป็นบ้านพัก 2 หลัง แต่ละหลังมี 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ tt22tt23tt24
และเช้าวันสุดท้ายของทริปนี้แล้วจริง ๆ ตอนเช้าจะไปชม Hagley Park และบริเวณใจกลางเมืองที่โดนแผ่นดินไหวไปเมื่อปี ค.ศ. 2011 ด้วยความรุนแรง 6.3 ริกเตอร์tt27tt25ต้องใช้เวลากี่ปีเนี่ยถึงจะโตได้ขนาดนี้ คนตัวจิ๋วไปเลย ที่สวนโบทานิค มีต้นไม้ใหญ่ ๆ และดอกไม้สวยๆ มากมายtt59tt60tt26tt30
หลังจากนั้นเราจะไปดูบริเวณที่โดนแผ่นดินไหวซึ่งได้มีการกั้นไว้และเริ่มทำการรื้อถอน หลังจากรื้อแล้วบริเวณนี้จะไม่มีการตึกสูงขึ้นมาอีกแล้วค่ะtt31tt32
บริเวณใกล้เคียงกันที่ไม่ได้รับความเสียหายมากก็มีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งแทน มีทั้งร้านกาแฟ ร้านขายของ ธนาคารก็ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบtt33tt35tt34
และแล้วก็ได้เวลาร่ำลากับน้องตาล พร้อมกับนัดกันใหม่ว่าทริปหน้าจะไปลุยเกาะเหนือกันtt36
ใบขาออก departure card
nz3
nz4

สรุปสั้น ๆ ว่าเป็นอีกหนึ่งทริปที่ –>วิวสวยมาก  –>ถ้าใครชอบถ่ายรูปบอกได้เลยว่าต้องเตรียมเมมมาเยอะ ๆ  –>ส่วนใครแนวชอบเล่นกิจกรรมก็สนุกแน่นอนมีให้เล่นตลอด –>อาหารมีให้เลือกหลากหลาย ฝรั่ง ไทย จีน ฟาสฟู้ด ซีฟู้ด –>ที่พักดี เราเลือกเป็นแนว Holiday home มีห้องรับแขก ยิ่งเป็นทริปเดินทางเป็นครอบครัวจะได้ฟีลเหมือนอยู่บ้าน มานั่งเม้าท์ นั่งดริ้งก์กันก่อนนอน มีห้องครัวที่อุปกรณ์ครบครัน ส่วนมากจะใช้สำหรับมื้อเช้า ทำแซนวิช ต้มโจ๊กบ้าง หรือไม่ก็มาม่ามื้อค่ำว่ากันไป

–>ถ้าใครอยากไปขับรถเอง ไปโลดค่ะ พวงมาลัยขวา รถก็ไม่ติด ที่จอดรถก็สะดวก ส่วนมากก็ไม่ค่อยเสียค่าที่จอดรถ ยกเว้นที่จอดรถในเมืองหรือถ้าบ้านไหนไม่มีคนเสียสละเหมือนบ้านเราก็แนะนำน้องตาลโลดค่ะ

–>นิวซีแลนด์ดี้ดี จะมีเรื่องค่าใช้จ่ายที่แอบสูงอยู่เหมือนกัน ทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน ค่ารถ ค่ากิจกรรม แพงไปหม้ดดดด แต่ถ้าเทียบแล้วก็ถือว่าคุ้มค่าค่ะ หรือถ้าใครสายช้อปกระจาย ชอบเดินเล่นเมืองคนเยอะ ๆ ก็อาจจะไม่ใช่แนวเพราะนิวซีแลนด์เน้นเที่ยวธรรมชาติมากกว่า

–>บทสรุปโดยรวมจากทริปนี้ ก็เป็นอีกทริปที่ลูกทัวร์ประทับใจ ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวกันดูนะคะ ขอบคุณน้องตาล น้องนิที่ดูแลบ้านเราเป็นอย่างดี แล้วก็ขอบคุณผู้อ่านที่น่ารักที่ติดตามอ่านกันมาถึงตรงนี้ รอดูว่าทริปหน้าเราจะไปไหนกันต่อค่ะ….

tt37

———————————————–THE END—————————————————-