รีวิวเที่ยวนิวซีแลนด์ ตอนที่ 4 : Shotover jet, Puzzle world, Blue pool และ Fox Glacier

วันที่เจ็ดของการเดินทาง : โปรแกรมต่อจากนี้เราจะไปเที่ยวทางตะวันตกของเกาะแต่ก่อนจะข้ามไปด้านโน้น ป้าขอแวะเล่นเรือเร็วอีกหนึ่งกิจกรรมชื่อดัง Shotover Jet ก่อนค่ะrr1rr2ค่าความหวาดเสียวrr3rr4
หลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ก็ออกไปด้านนอกเตรียมตัวไปสวมชุดและชูชีพกัน กระเป๋า กล้อง สัมภาระต่าง ๆ ห้ามนำลงไปที่เรือ ฝากไว้ที่ล็อคเกอร์ได้ค่ะrr5rr6rr9rr7
ถึงคิวเราแล้วววว ใช้เวลาเล่นประมาณ 25 นาที ระทึกทุกนาที ยิ่งช่วงที่คนขับหมุนเรือ 180 องศาหรือวิ่งไปเฉียดหน้าผา หัวใจแทบจะหล่นดังตุ้บบบบบ สนุก ตื่นเต้นมากกก เป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด  ส่วนรูปถ่ายสามารถมาซื้อได้หลังจากที่เราเล่นเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ อยากกเล่นอี้กกกกก rr8
ขึ้นรถยังคุยกันเรื่องเล่นเรือไม่หยุด ส.ว. กลุ่มนี้โดนบังคับเล่นทุกอย่าง บอกว่าดีนะไม่หัวใจวายไปก่อน แต่ก็ยืนยันว่าสนุกจริงค่ะ ไปกันต่อ Puzzle world รอเราอยู่ วิวสวย ๆ ระหว่างทาง อีกแว้วววrr10rr11ถึง  Puzzle World  กันแล้วrr14rr12rr21rr13
เมืองพิศวง มีตั๋วขายแยกระหว่างที่จัดแสดงเป็นห้องต่าง ๆ กับเขาวงกตด้านนอกrr15
ด้านในจัดแสดงเป็นห้อง ๆrr16rr17
ห้องเอียงๆ ออกจากห้องนี้ถึงกะวิงเวียนrr18
ห้องตัวเล็ก ตัวใหญ่rr19
ห้องน้ำสไตล์โรมัน อึกันแบบเปิดเผย 555rr20ดอกไม้สวย ๆ ตัดกับฟ้าใส ๆrr22
สนุกสนานกันพอสมควรก็ออกเดินทางกันต่อค่ะ แวะทางข้าวกลางวันกันที่เมืองวานากา (Wanaka) ที่เรามาพักกันก่อนหน้านี้tt61แล้วมุ่งหน้าสู่เส้นทาง West Coast เส้นทางนี้จะผ่านทะเลสาบฮาวี่แสนสวยrr23rr24rr25
วิ่งเข้าฝั่ง Haast pass แวะชม Blue pool บ่อน้ำสีฟ้าrr26rr27
สะพานข้ามได้ครั้งละไม่เกิน 10 คนrr28อีกแค่ 2 นาที ส.ว. ค่อยมีกำลังใจหน่อย 555rr32
บ่อน้ำสีฟ้าาาาาฟ้าrr30rr31rr31วิว 2 ข้างทาง แปลกตาไปกว่าช่วงแรก ๆ ที่เราเที่ยวกันมาrr33
ถ่ายรูปกันเรียบร้อยก็เดินทางกันต่อ นั่งรถไปอีกแค่ 15 นาทีก็ถึงจุดแวะชมพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิว Knights Pointrr34rr35
รอพระอาทิตย์อัสดงrr38
มาทันเวลาได้ยลพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าrr37rr36
จบโปรแกรมเที่ยวสำหรับวันนี้ แต่ยังต้องนั่งรถไปอีก 45 นาทีกว่าจะถึงที่พักค่ะ ชมใบไม้เปลี่ยนสีสวย ๆ กันต่อไปrr39 ที่พักคืนนี้ Fox Glacier Holiday Park ,Kerr Road, Fox Glacier 7859 มีแบบหลังละ 2 ห้องนอนและ 1 ห้องนอน ทุกหลังมีครัว ตู้เย็น ไมโครเวฟพร้อม ถามว่าได้ใช้มั้ย ตอบเลยว่าไม่…. rr40rr41rr42rr43
บรรยากาศรอบ ๆ มีครัวกลางพร้อมโต๊ะอาหารสำหรับคนที่เข้าพักห้องแบบไม่มีครัว หรือถ้าเช่ารถบ้านมาก็มีที่จอด ที่ชาร์จไฟให้เรียบร้อยrr44rr45
เช้าวันที่แปดของการเดินทาง : จากที่พักเราจะขับรถไปชมทะเลสาบแมธิสัน (Lake Matheson) กันก่อนค่ะrr47rr53สมาชิกบ้านเราเอาแค่จุดแรกพอเพราะวันนี้นี้มีโปรแกรมเดินกันอีกยาววววrr46
ทัวร์สำรวจป่าหรือเนี่ยrr48rr50
เสียงกระดิ่งพี่วัวดังกังวานมากrr49
ถึงแล้วค่ะจุดชมวิวที่มีเม้าท์คุกเป็นฉากหลัง น้ำสงบนิ่งสะท้อนราวกับส่องกระจกจริง ๆ rr54rr51rr52
เอ้อระเหยได้ไม่นานก็ต้องออกกันแล้วเพราะช่วงสายมีโปรแกรมไปเดินธารน้ำแข็ง Fox Glacier กันrr55โปรแกรมนี้ไม่ได้แพลนล่วงหน้าเพราะใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมง แอบเป็นห่วง ส.ว.จะเดินกันไม่ไหว แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ละ มาถึงทั้งที ผลสรุปคือโดนบังคับเดินกันหมดทุกคน มาถึงแล้วรีบไปจัดการจ่ายเงินอย่างรวดเร็วจะได้ไม่ต้องลังเล ^^rr56
เคาเตอร์ตรงนี้ให้เราจัดการแปลงร่าง สวมเสื้อคลุม พร้อมทั้งเปลี่ยนรองเท้า ถุงเท้าและเตรียมสายพันรองเท้าที่เจาะน้ำแข็งได้ (Crampon) ส่วนของอื่น ๆ ก็มีเป้กันน้ำให้เรายืม ไม้เทรค ส่วนของที่ไม่จำเป็นก็ฝากไว้ที่ล็อคเกอร์ค่ะrr57นั่งฟังเจ้าหน้าที่บรีฟrr58
หลังจากนั้นก็ขึ้นรถบัสต่อไปอีกประมาณ 20 นาที ไปจุดที่เราจะเริ่มเดินกัน โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม แน่นอนว่ากลุ่มเรา 11 คน ก็เป็น Private group ไปเพราะแลดูแล้วเป็นกลุ่มเต่าทองต้วมเตี้ยมแน่ ๆ rr59rr60rr62
ไกด์ผู้หญิงคนนี้ดูแลกรุ๊ปเรา กำลังอธิบายให้ฟังก่อนว่าไผเป็นไผrr61
ลุยเลยค่าrr63
จากจุดแรกที่เริ่มเดิน ยังเป็นหินอยู่ ถ้ามาเที่ยวเองจุดนี้ก็สามารถเดินได้อยู่ค่ะ เดินไปเรื่อย ๆ จะมีป้ายบอกว่าเดินได้ถึงแค่ไหน หลังจากนั้นต้องมีคนนำทางเข้าไปเท่านั้น rr64บางจุด ไกด์จะบอกเลยว่าให้เดินเร็ว ๆ อย่าถ่ายรูปเพราะหินอาจจะหล่นใส่ได้rr65rr66rr67ถ้าไม่มีไกด์หรือคนนำทาง เลยจุดนี้ไปไม่ได้แล้วนะคะ เห็นทางแล้วก็ไม่น่าจะไปเองได้จริง ๆ rr68rr71rr69rr70
ใกล้เข้าจุดที่จะเริ่มเดินบนธารน้ำแข็งก็ต้องใส่ที่พันรองเท้าแบบเจาะน้ำแข็งได้ หนักพอดูrr72
ลุยกันต่อค่ะ แต่ยังไม่ชินกับรองเท้าแสนหนักแบบนี้ ><rr73rr74rr75
แบบบันไดก็มีนะคะ อ่ะอ่ะ…ไม่ใช่ละ เจ้าหน้าที่ทำไว้เพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยวค่ะ ไม่งั้นจะปีนกันขึ้นไปยังไงละเนี่ยrr76rr77
แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้มาเหยียบธารน้ำแข็งแบบนี้rr78
บางจุดก็มีการขุดเป็นถ้ำน้ำแข็งเล็ก ๆ ให้เราได้มุดกันลงไปrr79rr80tt58ไปกันต่อrr82rr83ไกด์ให้เราถ่ายรูปเล่นกันพักนึงก่อนจะพาเดินกลับrr84rr85
ระหว่างทางเดินกลับrr86
ถึงจุดใกล้พ้นธารน้ำแข็งก็นั่งถอดที่พันรองเท้าออกค่ะ รู้สึกเบาขึ้นเยอะเลยrr87rr88้้่้หลังจากนั้นก็ขึ้นรถบัสกลับไปที่ศูนย์ ถอดชุดและรองเท้าคืนเค้าค่ะ และทุกคนก็ได้รับ certificate จากไกด์เรานี่เองrr89
สำหรับคนที่ไม่อยากออกแรงกันมากขนาดนี้ สามารถเลือกขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปชมด้านบนได้แบบสวย ๆ เลยค่ะ ขึ้นครั้งละประมาณ 3 คน ใช้เวลาทั้งหมดรวมไปกลับก็ครึ่งชั่วโมง
pic2
pic1ประสบการณ์ดีๆ อีกอย่างที่นิวซีแลนด์  (ป.ล. รูปยืมมาจากไกด์ลูกตาล) ค่าใช้จ่ายต่อคนไม่เบา ๆ ครึ่งหมื่นเลยทีเดียว
photo19ทานอาหารกลางวันกันแล้ว เราจะไปดูอีกธารน้ำแข็งนึงชื่อ Franz Josef แต่น้องตาลบอกว่าหลับกันทั้งรถเลย 555 ท่าจะเหนื่อยกันมาก ก็เลยข้ามไป ตื่นกันมาอีกทีก็มาถึงเมืองโฮกิติกะ (Hokitika) เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องหยกrr90rr91
เราก็วน ๆ อยู่ร้านสองร้าน สุดท้ายไปซุปเปอร์มาร์เก็ต แล้วเข้าที่พักกันดีกว่าที่ Bella Vista Greymouth 33 High Street Greymouth เมืองเกรย์เม้าส์ (Greymouth) ห่างมาประมาณครึ่งชั่วโมงrr92rr93
ติดตามตอนหน้า ตอนสุดท้ายแล้วค่ะ Punakaiki, Arthur Pass และไคร้ทเชิร์ช https://dreamfirsttrip.wordpress.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C-pancake/