รีวิวเที่ยวนิวซีแลนด์เกาะใต้ ตอนที่ 3 : Milford sound, ควีนส์ทาวน์

วันที่ห้าของการเดินทาง : ถ้าเป็นบ้านเราช่วงนี้คงจะร้อนมากแต่ที่เท อนาว (Te Anau) หนาวมากค่ะ เช้านี้เราต้องออกจากที่พักก่อน 6 โมงเช้า ระยะทางจากเท อนาว (Te Anau) ไปมิลฟอร์ดซาวน์ (Milford Sound) 118 กม. ใช้เวลาประมาณ 01.30 ชั่วโมง ใครใคร่หลับก็หลับไป ใครใคร่ขับก็ขับไป น้องตาลสู้ ๆ ^^pz32
จากเท อนาว (Te Anau) เราจะวิ่งผ่านเส้นทางที่เต็มไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อนกันไปมา จนคนที่นั่งหลับๆ ตื่นๆ ยังเวียนหัวไปด้วย ใครเมารถง่ายอย่าลืมทานยาแก้เมาก่อนนะคะ แม้ทางจะคดเคี้ยวมากแต่ด้วยความงามและทิวทัศน์อันหลากหลายของเส้นทางนี้จึงได้รับเลือกให้เป็น World Heritage Highway เอาน๊าคุ้มกับวิวสวย ๆ pz31อุโมงค์โฮเมอร์ (Homer Tunnel) อุโมงค์ที่เจาะทะลุภูเขาโดยใช้เวลาสร้างถึง 20 ปี เปิดให้ใช้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ.1954 โดยวิ่งแบบเลนเดียว มีระยะทาง 1.2 กม.pz33
ระหว่างจอดรอสัญญาณไฟให้รถวิ่งไปได้ มุงอะไรกัน อ๋อ…เจ้านก Kea นี่เองpz34
เดินทางข้ามอุโมงค์กาลเวลา ย้อนกลับไปสู่ธรรมชาติที่ซ่อนเร้นบนโลกใบนี้pz35
บรรยากาศบริเวณที่รอขึ้นเรือ มีให้บริการอยู่หลายบริษัทpz36
เรือ Real Journey ที่จะพาเราชมฟยอร์ดของนิวซีแลนด์ ดูรายละเอียดได้ที่ –> https://www.realjourneys.co.nz/en/destinations/milford-sound/ จองผ่านทางเวบไซต์ ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตแล้วก็ปริ้นท์ใบ confirmation มาแค่นี้ค่ะpz37
เรือเราเป็นพี่เบิ้ม เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เลือกบริษัทนี้ สมาชิกเกรงว่าจะเมาเรือกันเลยขอเรือลำใหญ่ไว้ก่อน
บรรยากาศบนเรือส่วนตัวของเราเอง แทบจะไม่มีคนเลยค่ะpz38
มีมุมชา กาแฟ บริการตนเองฟรีpz39
บนดาดฟ้าเรือpz40โต้ลมชมวิวpz41
pz42pz43
ยิ่งนั่งยิ่งหนาวpz44
มีน้ำตกอยู่ริมฝั่งpz45
ลมแรงมากและหนาวมาก สุดท้ายทุกคนกลับไปหลบในเคบินดีกว่าpz47
pz48
สนุกสนานกับทริปล่องเรือส่วนตัวของเราเอง ขากลับก็กลับมาที่จุดเดิม เรือลำนี้สวยเก๋ทีเดียวpz49
อีกรูประหว่างทางเดินไปที่จอดรถpz50
หลังจากนั้นเราก็ขับรถย้อนกลับไปเส้นเดิม แต่ระหว่างทางจะแวะชมทะเลสาบกระจกหรือ Mirror Lake กัน เห็นป้ายแล้วพอมีกำลังใจ 15 นาทีเอง จิ๊บ ๆpz56
ภารกิจเดินป่า ระหว่างทางจะได้ชมต้นไม้แปลก ๆ เยอะมากpz52คนเที่ยวไปนาน ๆ ก็เริ่มแปลก ๆtt46บรรยากาศร่มรื่นและรื่นรมย์มาก ๆ เดินกันได้เพลิน ๆ pz60pz53กำลังเคลิ้มกับเสียงลำธารแต่แล้วก็ได้ยินเสียงน้ำดังกึกก้องมาก ชะโงกดูข้างในมันจะเป็นโพรง ดังจนหายง่วงได้เลยpz54
สองขายังคงก้าวเดินไปหาพระเอกกันต่อpz51
ถึงแล้วค่ะ ทะเลสาบกระจก หรือ Mirror Lakes ที่ได้ชื่อนี้เพราะเปรียบว่าน้ำใสสะท้อนให้เราเห็นราวกับส่องกระจกpz57
นำ้ใสไหลเย็นเห็นท่อนไม้pz58pz593
วิวรอบ ๆ pz61
หลังจากนั้นก็ขึ้นรถแวะทานกลางวันที่เมืองเท อนาว (Te Anau) ก่อนมุ่งหน้าสู่เมืองควีนส์ทาวน์ (Queenstown) ค่ะtt47tt49วิวสวยตลอดทาง ที่สำคัญถนนโล่งมากกก อิจฉาจริง ๆtt50pz63pz64อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของประเทศนิวซีแลนด์นั่นก็คือสะพานเอื้ออาทร เป็นสะพานเลนเดียว สลับกันไปมาทีละฝั่ง โดยดูที่สัญญาณไฟค่ะpz65tt48ในที่สุดก็ถึงควีนส์ทาวน์ (Queenstown) กันซะที เช็คอินเอาสัมภาระเก็บกันก่อน ที่พักคืนนี้ Oak Shores Queenstown, 327-343 Frankton Road, Queenstown เป็นห้อง duplex มี 2 ชั้น ทั้งหมด 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ รูปมัวไปหน่อยค่ะ รีบถ่าย รีบออก รีบไปเที่ยวต่อ qq1qq2qq3
มองออกไปเห็นวิวทะเลสาบชัด ๆqq4
ชั้นบนมีห้องนอน 2 ห้องและห้องน้ำส่วนตัว ชุดรับแขกและครัวที่เล็กกว่าด้านล่างหน่อยqq5
ตกลงกันได้เรียบร้อยว่าใครจะนอนห้องไหน ทุกคนอยากจะฝังตัวลงที่นอนกันทีเดียว ไม่ได้ ๆ รีบต้อนทุกคนขึ้นรถไปเดินเล่นในเมืองกันดีกว่า ขับรถเข้าเมืองไปแค่ประมาณ 10 นาที qq6qq7
เดินเล่นรอบ ๆ เมือง คึกคักเชียวหลังจากไปหลงธรรมชาติมา 2 วันqq8
เข้าร้านขายของที่ระทึกกันดีกว่าqq9
สินค้าที่ควรซื้อก็หนีไม่พ้นครีมรกแกะ Placenta แต่ถ้าเป็น Lanolin ก็เป็นมีครีมที่ทำมาจากน้ำมันขนแกะ แล้วก็สารพัดวิตามิน นิวซีแลนด์ไม่มี tax refund สำหรับนักท่องเที่ยวค่ะ ดีไปอย่างไม่ต้องปวดหัวทำเรื่องตอนขากลับ qq10
อาหารมื้อเย็น พลาดไม่ได้กับร้านเบเกอร์ชื่อดัง Ferg Burger คนแน่นมากกกqq11
ปกติไม่ค่อยตามรอยร้านดังเพราะไม่ชอบรอคิว แต่ร้านนี้กินแล้วทุกคนยกนิ้วให้ อร่อยมว๊ากกกกqq12qq13วันที่หกของการเดินทาง : วันนี้จะเที่ยวกันอยู่ที่ควีนส์ทาวน์ (Queenstown) แต่กว่าจะออกจากที่พักได้ ทุกคนก็มัวแต่วุ่นวายกับวิวตรงระเบียงนี้กันqq20qq16qq17
ซูมไปฝั่งตรงข้าม หมอกจางๆ หรือควันqq15qq18qq19
วันนี้เราจะนั่งรถเมล์เข้าเมืองกันค่ะ จากที่พักเราเข้าไปนิดเดียว จะได้ไม่ต้องไปวนหาที่จอดรถกันqq22qq21
นั่งมาไม่ถึง 10 นาทีก็มาถึงใจกลางเมืองกันแล้วqq23qq25tt56ฟ้าแดงตัดกันลงตัวจริงๆtt51มีร้านขนมหวาน The Remarkable Sweet shop ด้วย ร้านนี้ที่เพิ่งแวะกันไปตอนเดินเที่ยวเมืองแอร์โร่ทาวน์ (Arrowntown) qq26แวะชิมร้านขนมหวาน Patagonia อยู่แถว ๆ ท่าเรือqq27อร่อยทุกเมนู สมชื่อเป็นร้านดัง ถ่ายทันมาแค่ 2 จาน…พลาดตลอดqq28qq29อิ่มหนำสำราญแล้ว เราจะไปล่องเรือชมฟาร์มแกะกัน ได้เวลาไปขึ้นเรือ TSS Earnslaw เดินไปนิดเดียวเองค่ะqq30qq31qq32qq33
ลอยล่องบนทะเลสาบวาคาติปูและวิวเมืองควีนส์ทาวน์qq34qq35tt57qq36tt55
บรรยากาศบนเรือ ใช้เวลาล่องประมาณ 40 นาทีไปยัง Walter Peak Farmqq37มีคุณป้าเล่นเปียโนเพราะ ๆ ขับกล่อมเราไปตลอดทางqq38
ถึงแล้วค่ะ ตอนที่ซื้อตั๋วมาเที่ยวที่นี่จะมีให้เลือกด้วยว่าจะรวมมื้อกลางวันแบบ BBQ buffet ด้วยหรือเปล่า หรือจะชมแต่ฟาร์มอย่างเดียวพร้อมของว่าง กรุ๊ปเราเลือกแบบหลัง ต้องเก็บท้องไว้สำหรับบุฟเฟ่ต์มื้อเย็นที่รอเราอยู่ รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ตามนี้ค่ะ –> https://www.realjourneys.co.nz/en/experiences/tours/walter-peak-farm-tours/qq39
เจ้าหน้าที่จะแบ่งกลุ่มว่าใครซื้อทัวร์แบบไหนมา  ของเราก็ไปทางทัวร์ชมฟาร์ม จะมีให้ชมสุนัขต้อนแกะ ให้อาหารแกะ การสาธิตวิธีตัดขนแกะ การทอขนแกะ ท่าจะยกเว้นอย่างเดียวคือ…กินแกะค่ะ ^^qq65qq42qq41qq43
พร้อมชมสุนัขต้อนแกะ ใช้สุนัขแค่ 2 ตัว ต้อนหน้าต้อนหลังqq44
แล้วก็ไปชมวิธีการสาธิตการตัดขนแกะqq45qq46
น้องแกะกำลังจะโป๊แล้วครับqq47
ขนแกะมีคุณลักษณะมัน ๆ จึงทำให้มีการสกัดน้ำมันจากขนแกะที่เรียกว่าลาโนลิน ถือว่าเป็นน้ำมันธรรมชาติที่ช่วยรักษาน้ำหล่อเลี้ยงผิวqq49
หลังจากรายการนี้ก็เป็น Tea time ค่ะ มีเครื่องดื่ม ชากาแฟ ขนมไว้ให้เราเลือกทานแต่กว่าจะไปถึง เดินผ่านสวนสวยๆ ถึงกับลืมกาแฟกันทีเดียวtt52qq57qq50tt53tt54Tea timeqq53qq58qq56
หลังจากนั้นก็ออกไปทัวร์ชมฟาร์มกันต่อqq60
ผมควรตัดผมด้านหน้ามั้ยครับqq62qq61
และก่อนขึ้นเรือกลับ ก็มาถึงจุดที่สำคัญนั่นก็คือร้านขายของที่ระลึกนั่นเองqq63โชว์การทอขนแกะqq64
จบโปรแกรมเที่ยวแล้วก็ล่องเรือกลับควีนส์ทาวน์กัน ถ้าถามว่าควรซื้อทัวร์มาเที่ยวมั้ย ขอตอบเลยว่าควรค่ะqq66qq67
จากจุดจอดเรือก็เดินกันไปเรื่อย ๆ เย็นนี้จะไปเที่ยวและทานบุฟเฟ่ต์กันที่ Skyline Gondola เราซื้อตั๋วกันเรียบร้อยผ่านเวบไซต์นี้เลยค่ะ –> https://www.skyline.co.nz/en/queenstown/  พร้อมแล้วขึ้นกระเช้ากันเลย มองลงมาเห็นเมืองควีนส์ทาวน์ ทะเลสาบวาคาติปูและเทือกเขาทอดยาวไปตลอด แต่ช่วงเย็น ๆ แบบนี้มีแดดครึ่งเดียว ถ่ายรูปมาเลยเป็นลูกครึ่ง…ครึ่งมืดครึ่งสว่าง >< qq68qq69qq70
ยังไม่ได้เวลาอาหารเย็นค่ะ ไปเล่น luge กันก่อน ซื้อตั๋วเรียบร้อยแล้ว ก็ขึ้นกระเช้าแบบห้อยขาไปเริ่มจากจุดด้านบน รายละเอียดดูที่เวบไซต์นี้ได้เลยค่ะ https://www.skyline.co.nz/en/queenstown/things-to-do/skyline-luge-queenstown/queenstown-luge-prices/qq71qq72
Luge เป็นเครื่องเล่นที่มีสามล้อ ควบคุมการบังคับด้วยมือ โดยเจ้าหน้าที่จะสอนก่อนจะปล่อยเราออกไปqq73พร้อมไปละคร้าบบบบqq74qq75 ขอแนะนำว่ากิจกรรมนี้เมื่อมาถึงนิวซีแลนด์แล้วไม่ควรพลาดและครั้งเดียวไม่เคยพอqq76qq77
หลังจากนั้นก็ได้เวลาบุฟเฟ่ต์ที่รอคอยqq78qq79qq80qq83qq81ถ้าเทียบกับราคาแล้ว แอบผิดหวังเล็ก ๆ อาหารไม่เยอะและรสชาติไม่ว้าวอย่างที่คิดไว้ qq82
และเผื่อใครสนใจอยากชมโชว์ต่อqq84
เป็นอีก 1 วันที่ยาวนานมากกกก แต่สมาชิกบางส่วนยังขอไปซิ่งต่อที่ Ice bar พรุ่งนี้เราต้องเช็คเอ้าท์ออกจากที่นี่ย้ายเมืองกันแล้วค่ะ

รีวิวหน้า Shotover jet, Puzzle world, Blue pool และ Fox Glacier ค่ะ : https://dreamfirsttrip.wordpress.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C-shotover/