เที่ยวยุโรปช่วงไหนดี

eur

เที่ยวยุโรปช่วงไหนดี??

คำถามยอดฮิตสำหรับคนที่มีแพลนจะเดินทางไปเที่ยว ต้องบอกว่าคำถามนี้ไม่มีคำตอบตายตัวค่ะเพราะแต่ละคนมีความชอบ มีวันว่าง วันลาพักร้อนและจุดประสงค์การเดินทางไม่เหมือนกัน รวมไปถึงสมาชิกผู้ร่วมทริป บางทีมีทั้ง ส.ว.รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ เด็กวัยโต เด็กวัยจิ๋ว หรือบางคนอยากไปเห็นหิมะ อยากเห็นใบไม้เปลี่ยนสี แต่บางคนก็กลัวจะหนาวเกินไป ที่ตั้งของแต่ละประเทศก็เป็นอีกเหตุผลที่ควรพิจารณาดูด้วยค่ะ อย่างแถบสแกนดิเนเวียก็หนาววววจริงจัง หรือถ้าไปทางใต้อย่างอิตาลี หน้าร้อนก็ร้อนจริงร้อนจังเหมือนกัน ดังนั้นการเลือกการเดินทางให้ถูกช่วงก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ทริปสนุกได้ ขอสรุปเป็นภาพใหญ่ของยุโรปนะคะ 

1. ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (Spring) : ช่วงที่อากาศเย็นสบาย ราว ๆ 10 กว่าองศาถึง 20 องศา ตั้งแต่กลางเมษายนไปจนถึงเกือบปลายพฤษภาคม ยังต้องใส่เสื้อหนาวอยู่นะคะ ดอกไม้ก็เริ่มออกดอกบานสะพรั่ง ช่วงเวลากลางวันก็ยาวนานขึ้น กลางคืนก็มืดช้า ทำให้มีเวลาเที่ยวได้เต็มที่ อาจมีฝนบ้างในช่วงใกล้เปลี่ยนฤดูกาล

2. ช่วงฤดูร้อน (Summer) : เริ่มตั้งแต่มิถุนายนจนถึงช่วงประมาณกลางเดือนกันยายน อากาศร้อนเหมือนบ้านเราใส่เสื้อแขนกุด ขาสั้นเดินเที่ยวได้สบาย อุณหภูมิตั้งแต่ 20 กว่า ๆ ในช่วงเช้าไปจนถึง 30 กว่า ๆ ในช่วงเที่ยง ร้อนแบบนี้หลายคนอาจจะขอบาย แต่ข้อดีคือกลางวันยาวมากกกก 3-4 ทุ่มยังสว่างเหมือนตอนบ่าย ๆ ใครชอบถ่ายรูป ไม่ต้องกลัวมืดกันเลยทีเดียว ช่วงนี้นักท่องเที่ยวอาจจะเยอะหน่อยเพราะเป็นช่วงโรงเรียนปิดเทอมของฝั่งยุโรป  ถ้าใครชอบแนว Trekking ก็ต้องไปหน้านี้ค่ะ ส่วนข้อดีอีกอย่างคือไม่ต้องแบกเสื้อหนาวหนา ๆ ให้เปลืองที่ในกระเป๋า แต่ต้องเปลี่ยนเป็นเสื้อกันลม กันแดดและร่มแทน เอาไว้กันแดดและฝนที่อาจจะตกบ้าง 

3. ช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือใบไม้เปลี่ยนสี (Autumn) : ตั้งแต่ช่วงปลายกันยายนค่อย ๆ เริ่มเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีเหลือง ส้ม แดง ระยะเวลาในการเปลี่ยนราว ๆ 2 อาทิตย์ โดยเฉลี่ยจะเปลี่ยนสีมากๆ ช่วงประมาณกลางตุลาคม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในปีนั้น ๆ ด้วย อากาศเย็นสบายจาก 20 องศา ก็ลดเหลือ 10 กว่าองศา เป็นอีกช่วงที่คนไทยจะชอบมากเพราะสีสันของใบไม้และมีโอกาสได้ใส่เสื้อหนาวกับเค้าบ้าง มีฝนโปรยปรายอยู่เหมือนกัน ท้องฟ้าเริ่มมืดเร็วขึ้น สว่างช้า  โดยเฉพาะปลายเดือนตุลาคมจะเป็นช่วงปรับเวลาเร็วขึ้นอีก 1 ชั่วโมง (daylight saving)

4. ช่วงฤดูหนาว (Winter) : ถ้าอยากเห็นหิมะโปรยปรายเปลี่ยนเมืองเป็นสีขาวต้องช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม อุณหูมิเฉลี่ยติดลบประมาณศูนย์ถึง -10 กว่าองศา เดินทางช่วงนี้ก็ต้องเตรียมอุปกรณ์กันหนาวให้พร้อม ช่วงกลางวันจะสั้น บางที่ 8 โมงฟ้าถึงจะสว่าง ราว ๆ 4-5 โมงเย็นก็มืดแล้ว แต่จะมีแสงไฟประดับประดามาแทน โดยเฉพาะช่วงคริสต์มาสถึงปีใหม่ โรแมนติกแน่ ๆ ค่ะ ถ้าใครอยากไปชมแสงเหนือก็ต้องไปช่วงฤดูนี้ค่ะ เริ่ม ๆ ตั้งแต่ปลายกันยายนไปจนถึงประมาณกลางมีนาคม